วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นั่งรถไฟเที่ยวทุ่งทานตะวัน ชมเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

สวัสดีครับผมนาย Folk วันนี้มีทริปมาแนะนำ เป็นทริปง่ายๆ เช้าไปเย็นกลับ กับการรถไฟแห่งประเทศไทย ทริปนี้คือ นั่งรถไฟชมทุ่งทานตะวัน รถไฟลอยน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ สำหรับในปี 2551 นี้เริ่มเดินทางตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน ผมเองไปมาสดๆร้อน วันนี้ (23 พฤศจิกายน) เลยเอามาเล่าให้ฟังครับ เผื่อใครที่สนใจจะไปเที่ยว จะได้เป็นข้อมูล

ขบวนรถไฟที่ไปทุ่งทานตะวัน-เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นขบวนรถพิเศษที่จะเริ่มเดินทางในช่วงประมาณวันที่ 22 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นช่วงที่ดอกทานตะวันเริ่มบาน ออกเดินทางทุกๆวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุด ราคาจะแบ่งตามชั้นโดยสาร รถนั่งชั้น 1 (ปรับอากาศ) ราคา 675 บาท รถนั่งชั้น 2 (ปรับอากาศ) ราคา 465 บาท รถนั่งชั้น (พัดลม) 255 บาท (ราคาค่าโดยสารไป-กลับ รวมค่าเข้าชมทุ่งทานตะวัน)

บรรยากาศบนรถไฟ

สำหรับผมเลือกนั่งชั้น 3 ครับ จะได้ถ่ายภาพได้สะดวก ที่สำคัญราคาถูกที่สุดด้วยครับ อิอิ ผมขึ้นรถตอนเช้าที่สถานีบางซื่อ การเดินทางสะดวกมากครับนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินแล้วโผล่ที่สถานีบางซื่อ ขึ้นข้างบนมาก็เจอสถานีรถไฟบางซื่อเลย ตามกำหนดการบอกว่ารถไฟจะมาถึงสถานีบางซื่อ 6.59 น. แต่รถไฟเสียครับเลยต้องเสียเวลาซ่อมกัน จน 7.30 น. รถไฟก็มาถึงบางซื่อ วิ่งผ่านบางเขน-หลักสี่-ดอนเมือง-รังสิต-สระบุรี-แก่งคอย

ทุ่งทานตะวัน

นอกจากมีทุ่งทานตะวันให้ชมแล้ว ยังมีร้านขายของฝาก และผลิตภัณฑ์จากทานตะวัน

ดอกทานตะวันตูม

ประมาณ 10 โมงเศษๆ รถไฟก็มาถึงทุ่งทานตะวัน สีเหลืองอร่าม แอบผิดหวังเล็กน้อยครับเนื่องจากดอกยังไม่บานเต็มที่ แต่ดูแล้วก็สวยดีครับ ที่ทุ่งทานตะวันเรามีเวลา 30 นาทีในการถ่ายรูป ถ้าอยากได้รูปสวยๆ ก็ลุยเข้าไปข้างในกันเลย

พอถึงเวลาเค้าก็จะเรียกขึ้นรถไฟ มีคารามายเตรียมไว้ให้คนที่แพ้เกษรดอกทานตะวันด้วย พนักงานจะเดินแจกคารามาย บริการดีครับ

อีกจุดหนึ่งของทริปนี้ที่มีความสวยงามคือ จุดบริเวณเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เส้นทางรถไฟที่คดเคี้ยว พาดกลางอยู่เหนือเขื่อนเสมือนรถไฟกำลังลอยอยู่ในน้ำ ถ้ามองจากท้ายขบวนจะเห็นหัวขบวนโค้งมาทางด้านซ้าย ถ้าอยากได้รูปสวยๆ ต้องเดินไปที่ท้ายขบวนจะมองเห็นทั้งขบวน จุดนี้รถไฟจะจอดให้ถ่ายรูปประมาณ 20 นาที ทันทีที่จอดปุ๊ปคนก็เฮลงมาเยอะมากครับ เดินไปไหนไม่ได้เลย วันนี้มีน้ำเยอะมากดูแล้วสวยดีครับ ลมเย็นดีมากด้วย

คนเต็มไปหมด

รถไฟลอยน้ำ

รถออกจากเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ไปยังสถานีโคกสลุง สถานีสุดท้าย สถานีนี่จะมีเวลาเข้าห้องน้ำ ล้างหน้าได้ประมาณ 5 นาที หัวขบวนรถไฟจะเปลี่ยนมาอยู่อีกด้านหนึ่งแทน เพื่อกลับเส้นทางเดินรถ

ประมาณเที่ยงรถไฟก็มาถึงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เราจะทานข้างกลางวันกันที่นี่ วันนี้คนค่อนข้างเยอะครับ รถยนต์ก็มีเยอะเมื่อลงจากรถไฟแล้วจะ้เห็นร้านอาหารเรียงกันอยู่รายทางทาง ซ้ายมือให้เลือก หรือจะไปกินข้างในก็ได้เหมือนกับโรงอาหาร มีของกินให้เลือกเยอะ ราคาไม่แพง เข้าไปข้างในจะมีร้านขายของที่ระลึก แล้วก็ผลิตภัณฑ์จากดอกทานตะวัน

เมื่ออิ่มแล้วมาเดินเล่นกันต่อครับ ภายในเขื่อนจะมีรถตัวหนอนหรือที่เรียกว่ารถลากแหล่ะครับรอบนึงก็ 50 นาที ถ้าใครจะนั่งรถตัวหนอนชมวิวรอบเขื่อนก็เผื่อเวลาไว้ด้วย รถไฟจะมารับอีกทีตอน 14.10 น. หรือจะนั่งเกวียนม้าก็มีครับ

ผมเดินเล่น ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ดีกว่า

เพิ่งสังเกตเห็นว่ามีอาหารปลาขายด้วย ถุงละ 5 บาท พอโปรยอาหารปลาไปก็ดังที่เห็นในภาพ ปลาเยอะมากๆครับ อากาสวันนี้ร้อนมากๆ ผมเดินเล่นถึง 14.00 น. เลยไปรอรถไฟกลับตรงสถานีป่าสักชลสิทธิ์

ประมาณ 14.15 น. รถไฟก็มาถึงครับ พอขึ้นรถไฟแล้วอยากจะหลับจริงๆ เหนื่อยมากๆเลย ขากลับรถไฟก็วิ่งเส้นทางเดินกับขามาแหล่ะครับ แต่ไม่จอดให้ชมวิวที่ไหนแล้วมุ่งเข้ากรุงเทพเลย ของผมก็ลงสถานีบางชื่อเหมือนเดิม ถึงสถานีตอน 17.30 น.

ทริปนี้ก็จบลง ทริปหน้าเจอกันใหม่ครับ :)

คำแนะนำ

• ไม่ควรใส่กระโปรงไปบันไดรถไฟค่อนข้างสูงจะลำบากในการขึ้นลง
  • คนชราจะลำบากเวลาก้าวขึ้น-ลงบันได ต้องให้ลูกๆช่วยดูด้วยครับ
  • มื้อเช้าให้ทำจากบ้านแล้วไปทานบนรถ ไม่มีของเดินขายบนรถ แต่จะมีหาบมาขายเวลาจอดที่สถานีเป็นพวกไก่ย่าง ข้าวเหนียว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

สายด่วนการรถไฟ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง 0-2621-8701 ต่อ 5217, 0-2225-6964 ติดต่อซื้อตั๋วล่วงหน้าได้ที่สถานีกรุงเทพ และสถานีในเขตกรุงเทพ